โลกยุคดิจิทัลสยายปีก เมตาเวิร์ส คือจุดฟื้นตัวของ ธุรกิจอสังหาฯ

1793 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โลกยุคดิจิทัลสยายปีก เมตาเวิร์ส คือจุดฟื้นตัวของ ธุรกิจอสังหาฯ

โลกยุคดิจิทัลสยายปีก
เมตาเวิร์ส คือจุดฟื้นตัวของ
ธุรกิจอสังหาฯ

 

ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ยุคโควิดเตรียมความพร้อมดิ้นหนีตายเข้าสู่การตลาดเมตาเวิร์สโลกเสมือนจริงเพื่อต่อยอดขายพื้นที่ควบคู่แตกไลน์ใหม่ๆสร้างธุรกิจอื่นๆรองรับโลกยุคใหม่

    

       เป็นที่ทราบกันว่าโลกกำลังคืบคลานเข้าสู่ยุคดิจิทัลเมตาเวิร์ส ที่ใครๆก็ไม่ปฏิเสธ อย่างน้อยก็รับรู้ได้ว่า เมต้าเวิร์สคืออะไร  แต่จะเปิดใจรับมากหรือน้อยแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับการยอมรับ เทรนด์ใหม่ของโลกที่กำลังมาแรงสุดในยุค 2021เป็นต้นไป

 

       จากการมองเห็นในระบบ 2มิติ เป็นมองเห็น 3มิติ ที่มีตัวเรารวมอยู่ในสภาพแวดล้อมนั้นด้วย ตัวเราคือ "อวตาร" สามารถเข้าไปทำกิจกรรมใดๆก็ตามในและ ณ สถานที่สมมุติเสมือนของจริง ที่เกิดขึ้นรอบ ๆตัวเรา

 

        กิจกรรมต่างๆ ที่อวตารของเราได้เข้าไปสัมผัสนั้น ย่อมหมายถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน เช่นเรื่องการรับประทานอาหาร เรื่องการแพทย์ เรื่องการท่องเที่ยว เรื่องที่อยู่อาศัย เรื่องการเดินทาง เรื่องพูดคุย ประชุมเรื่องประกอบธุรกิจต่างๆ เรื่องอาชีพ ฯลฯ

 

       ดังนั้นในโลกของความเป็นจริงในทุกๆธุรกิจย่อมเล็งเห็นความสำคัญของโลกเสมือนจริงที่เกือบทุกคนต้องได้เข้าไปสัมผัส ผู้คนเหล่านั้นคือดีมานด์ธุรกิจต่างๆ คือซัพพลายส์ ต้องยอมรับว่าหากไม่ได้เข้าไปลงทุนในส่วนโลกเสมือนจริงหรือเมตาเวิร์สก็อาจตกรถได้ ฉะนั้นหลายธุรกิจเริ่มขยับตัวเข้าใกล้เมตาเวิร์สเพื่อความยิ่งใหญ่

 

       ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มองเห็นการณ์ไกลที่จะเข้าสู่โลกเสมือนจริง (Mataverse) เนื่องจากต้องมองหาความอยู่รอดของธุรกิจ เพราะผลพวงของโควิด-19 ที่ผ่านมาถึงปัจจุบันได้รับผลกระทบอย่างหนักยอดขาย

อสังหาฯทั้งแนวราบแนวดิ่ง ตลอดจนออฟฟิศบิวดิ่ง ฯ ตกฮวบฮาบธุรกิจรอวันพยุงการฟื้นตัวรอบใหม่

 

       ดังนั้นเพื่อให้สอดคล้องกับโลกยุคดิจิทัล Globalization ที่ธุรกิจฯเล็งเห็นแล้วว่าจะต้องมีดีมานด์ซัพพลายส์แบบใหม่ๆเกิดขึ้นเสมอ แม้แต่ในโลกเสมือนจริงก็ตาม  และความต้องการย่อมเกิดขึ้นจริงจากการผสมผสานระหว่างโลกจริงและโลกเสมือนจริงเข้าด้วยกัน

       เช่น เรานอนอยู่บ้าน ตื่นเช้ามาไปเที่ยว นั่งดื่มกาแฟอยู่ริมทะเล หรือการนั่งประชุมงานกับเพื่อนฝูงไปด้วยในออฟฟิศฯ  กับเมตาเวิร์ส จากร่างอวตารของเราโดยเราไม่ต้องขับรถไปเจอกันเหมือนเมื่อก่อน

       เราเพียงใส่แว่นหรือมีหูฟังไว้คนละเครื่อง เราก็สามารถพบกันได้และทำงานร่วมกันได้ในร่าง "อวตาร"โดยเรียบร้อยในโลกของ (VR:Virtrual Reality:ความเป็นจริงเสมือน)เพื่อเชื่อมต่อกับสิ่งแวดล้อมนั้นๆที่เราได้เข้าไป

       จากการตื่นตัวอย่างมากในหมู่นักลงทุนที่มั่งคั่งและบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ๆทั้งหลายที่ถือว่าสื่อสังคมออนไลน์เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันไปแล้วในทุกๆด้านของชีวิตทั้งด้านบันเทิง ที่ดิน(ที่อยู่อาศัยการกินอยู่)การทำธุรกิจ การทำงานฯลฯ

       ต่อเรื่องนี้นายจักรรัตน์ เรืองรัตนากร ผู้อำนวยการโครงการพัฒนาผู้ประกอบการสมาคมอสังหาริมทรัพย์ชลบุรี กล่าวว่า อนาคตต่อแต่นี้สิ่งที่ก้าวข้ามปัญหาโควิด-19 ได้ก็คือ

       1.VR(virtrul Reality)  ความเป็นจริงเสมือน

       2.AR(Augmented Reality) คือการนำเทคโนโลยีเข้ามาประสานระหว่างโลกแห่งความเป็นจริงและความเสมือนจริงเข้าด้วยกัน เช่น เว็บแคม คอมพิวเตอร์ มือถือ และอุปกรณ์สวมใส่ขนาดเล็ก เช่น แว่นตา,หรือ หูฟัง ฯลฯ

       3.MR (Mixed Reality)เป็นการเอาโลกความเป็นจริงและองค์ประกอบดิจิตอลมารวมกันเราจะได้โต้ตอบกับสิ่งแวดล้อมทั้งโลกจริงและโลกเสมือนจริง"อวตาร"ของเราเมื่อเข้าไปในนั้นก็ย่อมมีความต้องการเหมือนจริงทุกประการ เหมือนกับที่เราเป็นอยู่จริง

        การทำธุรกิจก็เช่นกัน โดยเฉพาะทุกธุรกิจต้องเข้าไปไม่วันใดก็วันหนึ่ง ในขณะที่อีกหลายธุรกิจกำลังเตรียมความพร้อม แต่อีกหลายธุรกิจก็เข้าไปใน Metaverse กันแล้ว

       ธุรกิจอสังหาฯก็เช่นเดียวกันหลายบริษัทฯต่างขยับตัว แต่อีกหลายบริษัทก็ทยอยเข้าไปแล้ว แม้ว่าบางแห่งอาจยังอยู่ในรูปแบบที่ยังเข้าไปไม่เต็มตัวเท่าไหร่นัก

       โดยเฉพาะธุรกิจอสังหาฯนั้นย่อมต้องไหวตัวทัน แม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากโควิด-19 มาอย่างฉกาจฉกรรจ์เป็นเวลาหลายปี เมื่อโลกดิจิทัลสยายปีกก็ต้องคว้าโอกาสนั้นไว้

       ธุรกิจอสังหาฯรายใหญ่ต่างพัฒนา โปรเจ็ค "MR Sales Gallery" ห้องตัวอย่างเสมือนจริงที่จำลองสภาพแวดล้อมให้ "ลูกค้า" ได้สัมผัสบรรยากาศ ในการพาชมโครงการที่พักอาศัยที่นำมาจากของจริงเข้าสู่โลกเสมือนจริง โดยไม่ต้องพาลูกค้าไปดูสถานที่จริง

       เป็นการประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายถ้าหากต้องเดินทางไปสถานที่จริงเพราะทุกอย่างนำมาจากของจริง และมักจะทำให้ลูกค้าพอใจและตัดสินใจได้ง่ายขึ้น เป็นการปูทางเพื่อกระตุ้นยอดขายในอนาคตต่อไป.

       สรุปในภาคธุรกิจอสังหาฯเช่นบริษัทอนันดาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด(มหาชน),บริษัทแสนสิริ จำกัด(มหาชน) ต่างขยับตัวเข้าสู่ Metaverse เพื่อต่อยอดธุรกิจให้ยั่งยืน เช่นเดียวกับ บริษัทเอสซีแอสเสท จำกัด (มหาชน)  (SC)ได้เข้าสู่ XR เทคโนโลยีเชื่อมต่ออย่างยั่งยืน ภายใต้โซลูชั่นผู้คนและสิ่งแวดล้อมในโลกเสมือนจริงเพื่อกระตุ้นยอดขายภายใน 4ปี 100,000 ล้านบาท

       หรือบริษัทแมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวลลอปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด

ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำในประเทศได้ร่วมกับเอคเซนเซอร์(Accenture)บริษัทของต่างชาติ ผู้พัฒนาระบบเมตาเวิร์สเพื่อต่อยอดการซื้อ-ขาย หวังเพิ่มขึ้นอย่างไร้ขีดจำกัด

        และเพื่อทำให้ความต้องการของมนุษย์สมเหตุสมผลระหว่างความจริงและจินตนาการ เพื่อเพิ่มศักยภาพแห่งรายได้ที่แตกต่างไปจากเดิม และกล่าวได้ว่าสามารถก้าวข้ามวิกฤตโควิด-19 ได้อย่างถาวร.

บทความโดย
นายจักรรัตน์ เรืองรัตนากร
ผู้อำนวยการโครงการพัฒนาผู้ประกอบการสมาคมอสังหาริมทรัพย์ชลบุรี
 
เรียบเรียง
Walai  Chutamtut  Eexecutive Editor.

          —‐-‐—----------------------

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้